Nhờ đâu dự án ma có "cơ hội" tung hoành

Không riêng gì Tp. Hồ Chí Minh, nửa đầu năm 2019 đến nay là giai đoạn thị trường bất động sản các tỉnh thành đối mặt với nhiều hệ lụy từ dự án “ma”. Dù đã cảnh báo, đưa tin, nhưng tốc độ “sinh sôi” của kẻ lừa đảo vẫn là bài toán nan giải cho cơ quan quản lý. 

Dự án “ma” nở rộ


Từ tháng 6/2019, UBND quận Bình Tân đã đưa ra cảnh báo với người dân về 9 khu đất có dấu hiệu phân lô trái phép tại 6 phường trên địa bàn quận này. theo đó, trên các khu đất này không hề có dự án đất nền như thông tin quảng cáo, cũng như không hề có hồ sơ pháp lý hay sự phê duyệt từ bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào. Tại đây, công ty Angel Lina đã tiến hành ký kết hợp đồng với nhiều khách hàng, thậm chí còn có cả dự án ở quận 9. Mánh khóe chung của các giao dịch này là sử dụng các hợp đồng lách luật nhằm thu về số tiền lớn từ người mua. Nhiều khách hàng khi biết mình bị sập bẫy đã kéo đến đòi lại tiền thì bị công ty cho người ra xử lý, đe dọa. Lúc này, tất cả chỉ biết “ngậm đắng nuốt cay” vì lỡ nhẹ dạ mà “tiền mất tật mang”.

Hay như “sự kiện để đời” vừa qua của Công ty Alibaba cũng phần nào cho thấy dự án “ma” nhưng còn công khai, quy mô, rầm rộ hơn cả những dự án đã thành hình. Xuất hiện trên thị trường, Công ty Alibaba vướng phai nhiều sai phạm, thế nhưng để giải quyết triệt để vấn đề này vẫn rất“lôm chôm”, huy động hết thảy các cơ quan, ban ngành vào cuộc. Thế mới thấy, trước khi châm ngòi nổ, công ty này đã giao dịch trót lọt không biết bao nhiêu bản hợp đồng phi pháp.

Đặc biệt, ngay cả ở những nơi người ta gọi là vùng ven, dự án “ma” cũng về tận nơi góp mặt. Bởi lẽ, trước chính sách giãn dân của Tp. Hồ Chí Minh, đây là những khu vực được săn lùng hàng đầu. Chính vì vậy, ở những điểm sốt đất, không thể vắng bóng những dự án “hư ảo” khiến cơ quan quản lý tại địa phương phải “ôm đầu”.

Cơ hội của những dự án “ma”


Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP HCM, qua nhìn nhận, đánh giá, đã tổng hợp các nguyên nhân cơ bản là nguồn cơn dự án “ma” bùng phát:


  • Sự phát triển công nghệ: ngày nay, việc sử dụng smartphone để truy cập, tìm kiếm thông tin là điều quá dễ dàng và quen thuộc với nhiều người. Do đó, môi giới, sàn giao dịch, chủ đầu tư hoàn toàn có thể tiếp cận với lượng lớn khách hàng qua các kênh này hoặc nhờ vào danh sách thông tin đã mua được.Khi đó, các đơn vị làm ăn bất chính sẽ đi “câu”,chỉ cần xác suất thành công nhỏ 1/1.000 thì cũng rất hiệu quả.
  • Môi trường mạng ảo phát triển, tiếp cận nhiều nguồn tin nhưng người dân không biết cách chọn lọc, dễ bị lôi kéo bởi sự “miễn phí”, “quà tặng”.Đa số khách hàng khi tham gia vào các đoàn đi thực tế dự án thường không mang nhiều tiền mặt, nhưng với chiến thuật câu nhử, đôi khi kèm với cưỡng ép lạo dễ khiến khách hàng xiêu lòng, nhất là với người cao tuổi.
  • Đa số khách hàng, nhất là những người buôn bán nhỏ hoặc ở vùng ven ít có điều kiện tìm hiểu về pháp lý dự án bất động sản nên dễ tin tưởng theo lời nhân viên nói. Trong sự kiện mở bán dự án "ảo", các môi giới còn có nhiều mánh để tạo không khí đắt hàng giả tạo khiến người mua nhanh chóng đi đến quyết định vì sợ… hết hàng.
  • Sự phát triên của chiêu tiếp thị ngày càng tinh vi và có quy mô lớn như công ty có trụ sở to, nhân viên nhiều, nhìn quần áo đồng phục chuyên nghiệp, nhiều xe ô tô, các sự kiện hoành tráng, sang trọng… 
  • Thông thường, chủ đầu tư dự án “ma” cho thi công sơ sài hệ thống đường sá, vỉa hè… trên các khu đất phân lô trước khi mời người có nhu cầu đến thăm quan, để tạo cảm giác dự án thực
  • Cơ chế xử lý của các cơ quan nhà nước không kịp thời và không nghiêm, dẫn đến dự án “ma” chẳng mấy quan ngại.
  • Mục đích đầu tư lướt sóng đôi khi khiến người mua không mấy quan tâm đến giá trị sử dụng của lô đất, chỉ cần mua đi bán lại để kiếm lời. Vì thế mà lừa đảo rất dễ “dây chuyền” từ người này sang người khác.
  • Việc phân lô đất nền của cá nhân chưa có chính sách, thủ tục cụ thể, chi tiết, chỉ biết là chuyển mục đích sử dụng đất và xin phép xây dựng. 
  • Với các dự án "ma", nếu khách hàng đã mua mà muốn trả lại, chủ đầu tư vẫn có thể đáp ứng khi khách hàng chấp nhận “chịu phạt” khoảng 20 - 30%. Với giá trị của mỗi lô đất thì con số này cũng không hề nhỏ và có thể là nguồn sống cho công ty.
  • Việc xử lý tranh chấp kéo dài đôi khi đi vào ngõ cụt vì được quy về tranh chấp trong giao dịch dân sự. 
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Posts

3/recent/post-list

Popular Posts

Bài viết MỚI NHẤT

Pages