Thị trường bất động sản rối ren vì đâu

Việc thị trường bất động sản liên tiếp gặp phải những tác động tiêu cực trong thời gian diễn biến sôi động vừa qua cho thấy các nhà quản lý cần đặt nặng hơn việc siết chặt giám sát, xử lý. 


Giá cả bị cò mồi, đầu nậu thao túng

Tìm về những điểm sốt bất động sản thời gian gần đây như BĐS Long An, BĐS Bình Dương, không khí có vẻ yên ắng hơn rất nhiều so với những gì được mô tả. 

Anh T.L chia sẻ, vừa rồi, có một cò “mối” làm ăn lâu năm xúi anh bán giá 1 tỷ đồng/công nhưng anh không đồng ý. Mặc cho người này có rỉ tai bao nhiêu anh vẫn một mực từ chối. Anh nói thẳng, họ chẳng muốn tốt gì cho mình, chẳng qua muốn lợi dụng ăn lời mà thôi. Vì vốn dĩ, giá thực tại miếng đất này cũng đã lên tới 2 tỷ trên thị trường. 

Cò mồi chuyên nghiệp thời nay là vậy, không chỉ hưởng phí môi giới 1-2%/tổng giá trị như trước mà họ "ăn" ngay trên chính mỗi nền đất, ngôi nhà. Mua vào một thì họ bán ra gấp 2, gấp lần khiến giá đất chẳng mấy chốc mà bị đẩy lên cao. Ngay cả những thông tin sốt, khan hiếm nguồn cung... cũng không biết thực hư ra sao, đôi khi cũng chính từ môi giới truyền nhau để tạo sức ép, kích thích người mua nhanh chóng xuất tiền.


Ví dụ như huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) vừa qua, bằng việc tung tin tách huyện mà giá đất tại đây đã được cò mồi kéo lên tới đỉnh điểm. Sự việc này buộc UBND huyện Hòa Vang phải gửi văn bản đến 11 xã để người dân cẩn trọng, tránh để sốt đất ảo gây thiệt hại và mất trật tự an ninh tại địa phương.

Anh T - một nhà đầu tư tại TP.HCM cũng rơi vào cảnh chôn vốn ở Phú Quốc gần 2 năm nay cũng vì nghe lời cò "mua nhanh sắp lên đặc khu muốn mua cũng không được". Chỉ vừa mới giao dịch xong anh đã chứng kiến thị trường nhà đất tại đây đóng băng vì hệ lụy từ những cơn sốt đất ảo. 

Những khu vực vùng ven Tp. Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng đã được khuyến cáo từ lâu về nạn cò mồi thổi giá, khi thị trường tại đây bắt đầu có dấu hiệu nhộn nhịp. Mới đây, nhiều nguồn thông tin thị trường cũng ghi nhận giá đất tại Biên Hòa lại tiếp tục được thổi lên cao.

Trong khi các cò đất, đầu nậu, môi giới đua nhau thổi giá đất thì các doanh nghiệp bất động sản lại lo ngay ngáy tìm mọi cách thu gom quỹ đất. Cứ thế, cuộc chạy đua gom tất cả các loại đất với giấc mộng làm giàu không có điểm dừng.

Quy hoạch còn nhiều bất cập

"Chính quy hoạch sử dụng đất và việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất không tốt đã làm cho việc hình thành thị trường đất đai bị méo mó, biến dạng, trì trệ, vận hành không minh bạch", ông Trần Quốc Toản, nguyên Phó chủ nhiệm văn phòng Chính phủ nhận định.


Theo ông Toản, chất lượng xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng tài nguyên đất còn thấp, còn mang nặng tính hành chính bao cấp, thiếu công khai minh bạch, thiếu tầm nhìn trung và dài hạn, chưa gắn bó chặt chẽ với các chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường: "Chúng ta có một khung pháp luật về quy hoạch tích hợp thống nhất được áp dụng trên phạm vi cả nước, nhưng quy hoạch sử dụng đất lại bị thay đổi hoàn toàn, không còn là một hệ thống. Cơ chế điều chỉnh quy hoạch thiếu chuẩn mực, nhiều khi không phải vì mục đích phát triển chung mà chỉ vì những lợi ích riêng. Điều này dẫn tới một thực trạng là Nhà nước chưa đảm bảo chức năng dẫn đường cho phát triển và lợi ích tư nhân chưa là động lực cho phát triển. Trên thực tế, lợi ích tư nhân có biểu hiện đang dẫn đường cho phát triển, quy hoạch của Nhà nước nhiều khi chạy theo lợi ích tư nhân".

Trước thực trạng này, ông Toản kiến nghị đổi mới công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Việc quy hoạch phải dựa trên chiến lược phát triển chung của đất nước trong tầm nhìn dài hạn và đồng bộ; tương thích với yêu cầu của mỗi giai đoạn phát triển.

Xem thêm:
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Posts

3/recent/post-list

Popular Posts

Bài viết MỚI NHẤT

Pages