Thị trường bất động sản lại nóng lên vì nạn mạo danh lừa đảo

Bất động sản đang chứng minh cho thấy mình là thị trường có mức nhiệt cao ngất ngưởng khi liên tiếp các giao dịch, các dự án luôn trong trạng thái khởi động. Tuy nhiên, đây cũng là lúc, lừa đảo có cơ hội để sinh sôi hơn bao giờ hết.

Chưa hết nhức nhối vì những dự án ma hoành hành, rao bán đất công, hiện nay, thị trường còn “tiếp nhận” thêm hình thức hoạt động mới - mạo danh để lừa bán đất, từ doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, thậm chí cả hiệp hội bất động sản đều được “mượn tên”.

Hiệp hội Bất động sản Tp. HCM (HoREA) vừa phát công văn khẩn cấp gửi đến Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM và các cơ quan báo đài để “tố cáo” một số cá nhân, tổ chức đã lập các trang Facebook giả mạo HoREA, tự mạo nhận là HoREA để môi giới, chào bán bất động sản, nhất là sản phẩm đất nền. Trong công văn, HoREA cũng dẫn ra đường link tới các tài khoản giả mạo này để dẫn chứng và lượng thông tin có trên các trang này không hề ít, chủ yếu tập trung vào nhà đất tại Tp. Hồ Chí Minh và các vùng ven đang được lòng giới đầu tư như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.


Cũng nan giải như những dự án “ma” trước đó, bất chấp có công văn và báo chí đã đưa tin, những kẻ làm ăn phi pháp vẫn một lần nữa ngang nhiên thừa nhận mình có “danh phận HoREA”.

Lần theo các số điện thoại có trên Facebook, đa phần đều dẫn đến những công ty Bất động sản nghe rất quen, rất giống với mô tuýp của những cái tên đã từng bị cảnh báo về việc rao bán dự án ma trước đó. Tuy nhiên, việc trá hình bằng cái tên “chất lượng” cũng đồng nghĩa với việc dự án "ma" có cơ hội tung hoành, nhiều khách hàng nhẹ dạ “sập bẫy” hơn.

Lý giải về tình trạng lừa đảo bán đất ngày càng công khai, luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP HCM), cho rằng các đối tượng lừa đảo càng trở nên manh động khi mạo danh cả cơ quan chức năng, tổ chức trực thuộc UBND Tp.HCM bởi luật pháp không nghiêm. Việc đặt biển cảnh báo chỉ giải quyết được phần ngọn, trong khi gốc rễ vấn đề là xử lý đối tượng vi phạm lại không được siết chặt. 
Nhiều vụ đã khởi tố vụ án, nhưng sau một thời gian thì chìm xuồng. Chính vì vậy, tình trạng lừa đảo lây lan như một “bệnh dịch”.


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, bức xúc nói HoREA là tổ chức trực thuộc sự quản lý của UBND Tp. HCM, là tổ chức xã hội - nghề nghiệp phi lợi nhuận nhưng nay lại bị lợi dụng tên tuổi vào mục đích kinh doanh, môi giới bất động sản, khiến nhiều người hiểu sai lệch về tổ chức và cũng không ít người vì tin tưởng HoREA mà bị lừa. 

Nhìn nhận một cách khách quan, sự rối ren của thị trường bất động sản phần lớn chịu tác động từ cơ chế giám sát, quản lý thiếu chặt chẽ, có phần lỏng lẻo của chính quyền. Như vừa qua, những sai phạm hàng loạt của Công ty Alibaba tung hoành khắp nơi mà cơ quan chức năng cũng cứ mãi loay hoay, không thể giải quyết triệt để.

Xem thêm:
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Posts

3/recent/post-list

Popular Posts

Bài viết MỚI NHẤT

Pages