Thị trường căn hộ Tp. Hồ Chí Minh giảm tốc

Lượng giao dịch giảm gần 50% cho thấy thị trường căn hộ tại Tp. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn giảm tốc kéo dài sau hơn 5 năm liên tục sống trong thời hoàng kim.

Giá tăng ấn tượng 10%/năm

Theo báo cáo về thị trường nhà ở của Savills Việt Nam, trong giai đoạn 2014-2018, cả Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều có số lượng giao dịch căn hộ tăng đáng kể. Riêng  Tp. Hồ Chí Minh đạt mức trung bình 44%/năm, đỉnh điểm khi đạt tới 49.000 giao dịch vào năm 2018. Phân khúc nhà giá rẻ được xem là nhân tố chính của thị trường khi chiếm tới 60% tổng số giao dịch. Hiện tại, nguồn cung căn hộ hạng C này vẫn chiếm ưu thế và hứa hẹn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường thời gian tới.


Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho thấy giá bán ra trung bình ở mức 1.600 đô la Mỹ/m2. Mức giá này tăng bình quân khoảng 10% mỗi năm và duy trì trong suốt 5 năm qua. Căn hộ hạng A có biên độ tăng giá cao nhất bởi nguồn cung ngày càng đạt được tiêu chuẩn cao cấp hơn so với trước, trong khi đó hạng B và C vẫn tăng giá ở mức bình ổn hơn.

Thị trường vào giai đoạn giảm tốc

Tuy tăng trưởng mạnh trong 5 năm qua nhưng thị trường căn hộ đang cho thấy những dấu hiệu giảm tốc. Theo chỉ số nhà ở Tp. Hồ Chí Minh do Savills vừa công bố, tổng lượng giao dịch quý 1-2019 đã giảm 37% theo quý và giảm 49% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường nhà ở Tp. Hồ Chí Minh cũng giảm 8 điểm phần trăm theo quý. Sự đi xuống được ghi nhận tại tất cả các giao dịch, từ phân khúc hạng sang đến trung cấp, bình dân.

Thực tế, ghi nhận vào thời điểm trước đó (từ những tháng cuối năm 2018), thị trường đã bắt đầu có sự giảm tốc về tính thanh khoản. Toàn TP HCM có 11.000 căn nhà chung cư đã giao dịch thành công, giảm tới 27% trong vòng 12 tháng qua.


Lý giải về sự sụt giảm trên, Savills cho rằng nguyên nhân nằm ở vấn đề khan hiếm nguồn cung. Điều này xét theo bối cảnh Tp. Hồ Chí Minh siết chặt pháp lý dự án như hiện nay thì khá hợp lý. Những đợt thanh tra, rà soát hàng loạt khiến nhiều dự án chững lại, không đủ nguồn cung bung ra thị trường. Thực tế này đã kéo cả thị trường bất động sản “lắng đọng” khiến nhiều người tập trung vào xu hướng dịch chuyển vùng ven, đặc biệt là phân khúc căn hộ tại Bình Dương.

Tuy sụt giảm về nguồn cung nhưng giá bán căn hộ ở Tp. Hồ Chí Minh vẫn có mức tăng ổn định do dự án hạng sang đạt ngưỡng cao kỷ lục từ 7.500 - 12.000 đô la Mỹ/m2. Theo batdongsan.com.vn, giá bình quân căn hộ tại TP HCM đạt 33,56 triệu đồng/mét vuông vào đầu quý 2-2019, trong khi cùng kỳ năm ngoái, mức giá này chỉ đạt mức 30,1 triệu đồng/mét vuông. Nếu xét trong chu kỳ một năm, trung bình mỗi tháng tỷ lệ tăng giá căn hộ tại TP HCM vào khoảng 1%.

Dự đoán về tình hình thị trường trong thời gian tới, Savills cho biết đến năm 2021, Tp. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ chào đón thêm hơn 163.000 căn hộ; trong đó, quận 2 và 9 chiếm 57% tổng nguồn cung tương lai. Phân khúc Hạng B và C vẫn nắm vai trò chính trong dẫn dắt thị trường.

Xem thêm:

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Posts

3/recent/post-list

Popular Posts

Bài viết MỚI NHẤT

Pages