Siết chặt quản lý đối với công trình xây dựng không phép tại Tp. Hồ Chí Minh

Với khoảng 2.573 trường hợp xây dựng khi chưa đủ điều kiện cấp phép trên địa bàn từ năm 2017 đến nay, Tp. Hồ Chí Minh đang đối mặt với nhiều khía cạnh “nóng” từ vấn đề trên. Sự mổ xẻ, đào sâu càng đặt ra nhiệm vụ siết chặt quản lý sai phạm.

Theo tổng hợp của UBND Tp. Hồ Chí Minh, trong năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tổng số công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng và công trình xây dựng không phép nhưng đủ điều kiện cấp phép xây dựng là 4.252 trường hợp, chiếm khoảng 62,3% tổng số công trình vi phạm trên địa bàn thành phố.


Các hành vi phổ biến trong các trường hợp này là xây dựng xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép xây dựng và đa phần tập trung tại các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao như Bình Chánh, Củ Chi, Bình Tân, quận 12, quận 2.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, cho biết vẫn còn tình trạng người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định để phân lô bán nền xây dựng nhà trên đất nông nghiệp dẫn đến tình trạng xây dựng không phép trên một số địa bàn ngoại thành có diễn biến phức tạp. Đồng thời, việc xử lý không nghiêm lại phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng của cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến thực trạng ngày càng diễn biến phức tạp.


Xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép, các cơ quan chức năng Tp. Hồ Chí Minh nhận thấy quy định của pháp luật còn nhiều bất cập (hiện Dự thảo sửa đổi Luật Xây dựng 2014 đang điều chỉnh một số nội dung), ý thức chấp hành chưa cao của công dân, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh, dân số cơ học tăng cao. Cùng với đó, địa phương vẫn chưa thực sự làm tốt công tác quản lý của mình, giám sát còn sơ sài, xử lý còn qua loa, chưa chặt chẽ; chưa có sự phối hợp với các cơ quan ban ngành khác để phát huy năng lực.

Từ những nhìn nhận trên, mới đây, Thành phố đã có những quy định nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Theo đó, trách nhiệm kiểm tra, xử lý các sai phạm trong xây dựng không phép, xây dựng trên đất không được phép xây dựng, xây dựng sai phép là của UBND quận – huyện, phường – xã, thị trấn.

Quan điểm của Thành phố là mọi công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ công trình bí mật nhà nước). Mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Posts

3/recent/post-list

Popular Posts

Bài viết MỚI NHẤT

Pages