Phú Quốc ngập lớn, cảnh báo quá trình bê tông hóa

Vừa qua, người dân Phú Quốc không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến hai trận ngập lịch sử. Hệ lụy này được cho có một phần nguyên nhân từ quá trình đô thị hóa đang diễn ra ồ ạt tại đây.

Quá trình đô thị hóa diễn ra từ Quảng Ninh, Đà Nẵng đến Nha Trang, Phú Quốc đã và đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, gây ra nhiều hệ quả khó lường trước. Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến tháng 7/2017, đã có 77 dự án với 16.437 phòng khách sạn, 11.174 căn biệt thự, 12.056 căn hộ khách sạn (condotel) đã và đang được đầu tư xây dựng.

Tại Đảo ngọc, Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc cho biết, tính đến đầu năm 2019, đã có 304 dự án được chấp thuận trên hòn đảo này, trong đó có nhiều dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế.


Thực tế, ở những khu vực có biển, tình trạng bê tông hóa, “bít kín” không gian biển đã xảy ra từ nhiều năm nay. Bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) cũng đã từng bị người dân lên tiếng, hay như hàng loạt công trình kiên cố mọc từ chân lên đến đỉnh núi như Dự án Bai But Bay Resort, Mercure Sơn Trà Resort, Sơn Trà Resort, InterContinental Danang....Gần đây nhất, dư luận lại một phen chấn động khi nghe tin sông Hàn đang bị bồi lấn để phân lô bán nền.

Tại bờ biển Nha Trang (Khánh Hòa) cũng không tránh khỏi sự bành trướng của bê tông hóa. Chỉ vì muốn tạo ra các điểm nhấn phát triển đô thị mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép doanh nghiệp liên tục xây cao ốc, khách sạn, chung cư cao tầng dày đặc trong suốt nhiều năm qua. Hậu quả là cảnh quan tự nhiên bờ biển Nha Trang đang bị bao vây bởi "bức tường cao ốc".

Sự lạm dụng các công trình bê tông để “tô điểm” đã khiến nhiều cảnh quan tự nhiên trở nên hao mòn, chưa kể đến những hệ quả mà người dân phải gánh chịu như trận lụt tại Phú Quốc vừa qua. Tác động từ thiên nhiên một phần, phần khác cũng không thể không trách sự tác động của bàn tay con người. Chỉ đến khi xảy ra người ta mới bàn về câu chuyện ngăn bê tông hóa tại Phú Quốc.


Sau đợt mưa lớn kéo dài, cư dân Phú Quốc lênh đênh trên nước, hồi chuông cảnh báo cho thực trạng bê tông hóa mới thực sự vang lên khẩn thiết.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết, tình trạng ngập lụt ở Phú Quốc những ngày gần đây phải xem xét đồng bộ các nguyên nhân:
  • Trước hết, là sự tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là lượng mưa lớn. Ở các tỉnh thành khác, tình trạng ngập lụt gần đây cũng có mức độ khác biệt hơn.
  • Thứ hai phải đề cập đến chính là thách thức của quá trình đô thị hóa, chủ yếu là vấn đề bê tông hóa diện tích mặt đất, thiếu diện tích để điều hòa thoát nước.
  • Thứ ba, sự gia tăng mật độ xây dựng trong quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng tại Phú Quốc. Tốc độ xây dựng nhanh đã tác động làm giảm diện tích thoát nước bề mặt, dẫn tới hiện tượng ách tắc. 
Liên quan đến thực trạng cấp phép xây dựng cao ốc, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển thời gian qua, vị chuyên gia này cho biết, đây cũng là vấn đề cần phải xem xét. "Phải khẳng định, vấn đề khai thác một cách bền vững tài nguyên thiên nhiên là một vấn đề cần phải chú trọng hơn nữa. Đừng vì phát triển nóng về kinh tế để đạt được chỉ tiêu nhất định mà ảnh hưởng đến vấn đề bền vững của môi trường, điển hình là vấn đề quy hoạch", ông Nghiêm nhận định.

Do đó, ông cho rằng, để Việt Nam phát huy được lợi thế giáp biển của mình thì cần phải có quy hoạch hoàn chỉnh trong tầm nhìn dài hạn, phải lấy con người làm trọng tâm của quá trình phát triển. Nếu cứ cấp phép ồ ạt thì sẽ rất dễ rơi vào cảnh tư hữu hóa bờ biển, vậy nên đừng quá chú trọng vào lợi ích kinh tế mà quên đi giá trị cảnh quan.


Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Posts

3/recent/post-list

Popular Posts

Bài viết MỚI NHẤT

Pages